Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

    0972434351tvnseos@gmail.comZalo

    Ăn gì tốt cho trứng và niêm mạc để dễ thụ thai?

    0

    Cập nhật vào 10/12

    Theo các chuyên gia, nếu vợ chồng bạn đang cố gắng để thụ thai, người vợ nên có một chế độ ăn uống cân bằng nhằm cải thiện chức năng buồng trứng và làm dày niêm mạc. Tìm hiểu về các thực phẩm đó qua bài viết sau.

    Vai trò của trứng và niêm mạc trong quá trình thụ thai

    Vai trò của trứng

    Trứng ở vòng đời của một người phụ nữ chỉ có một số lượng nhất định. Mỗi tháng có 1 tế bào trứng trưởng thành và rụng khỏi buồng trứng.

    Khi trứng rụng khỏi buồng trứng, rơi xuống ống dẫn trứng, nó sẽ nằm đó chờ thụ tinh. Trứng rụng có khả năng kết hợp với tinh trùng trong vòng 12-24 giờ.

    Trứng đạt chất lượng tốt nhất khi và chỉ khi có đủ nhiễm sắc thể thích hợp và khả năng kết hợp những nhiễm sắc thể này với nhiễm sắc thể của tinh trùng. Đồng thời ở ngày rụng trứng nang trứng đạt được kích thước 18-23mm.

    Vì vậy mà các chị em nếu muốn có thai thì cần phải quan tâm đến ngày rụng trứng và các thực phẩm tốt cho buồng trứng.

    Vai trò của niêm mạc

    Niêm mạc tử cung hay còn có tên gọi khác là nội mạc tử cung. Đây là một lớp niêm mạc có tác dụng bao phủ toàn bộ bề mặt bên trong của tử cung. Với chị em phụ nữ, nội mạc tử cung có vai trò quan trọng trong việc thụ thai cũng như bảo vệ sự thai nhi sau đó.

    Niêm mạc tử cung đủ tiêu chuẩn để đảm bảo cho quá trình thụ thai là có lớp nội mạc tử cung phát triển nhiều và dày lên, chuẩn bị cho sự rụng trứng và tạo điều kiện cho việc quá trình làm tổ của trứng đã được thụ tinh trong tử cung.

    Nếu nội mạc tử cung quá mỏng sẽ gây khó khăn cho việc bám dính và làm tổ của trứng đã thụ tinh, dễ gây sảy thai. Ngược lại lớp niêm mạc quá dày, thì việc thụ thai sẽ gặp khó khăn.

    Do đó, các chị em cũng cần lưu ý đến những thực phẩm tốt cho niêm mạc tử cung để khả năng thụ thai thành công được như mong muốn.

    Các loại thực phẩm tốt cho tử cung

    • Lá ngải cứu: Đây được coi là một trong những thực phẩm rau xanh tốt cho niêm mạc tử cung, giúp thai nhi dễ bám chặt vào thành tử cung sau khi thụ thai.
    • Lá mâm xôi: Hàm lượng vitamin, canxi và phốt pho có trong lá mâm xôi khá là cao. Đây là một hợp chất dinh dưỡng tốt trong quá trình rụng trứng cũng như khả năng chống oxy hóa, chống lại các tế bào gốc tự do có hại cho niêm mạc. Thực phẩm này rất tốt cho những chị em có niêm mạc tử cung mỏng.
    • Lá cây tầm ma: Lá cây tầm ma chứa hàm lượng chất sắt tương đối cao giúp nuôi dưỡng và tăng lưu lượng máu trong cơ thể, đồng thời giúp giữ cho nội mạc tử cung phát triển ổn định và tạo điều kiện thuận lợi cho phôi thai hình thành.
    • Gốc Đông Quai: Thành phần vitamin C có trong Đông Quai tương đối cao, giúp tăng cường sự lưu thông máu về niêm mạc tử cung, đối với những chị em phụ nữ thường bị thiếu máu thì việc sử dụng gốc Đông Quai sẽ rất thích hợp.
    • Sữa đậu nành: Trong đậu nành có chứa một hàm lượng estrogen tự nhiên lớn, do đó, việc sử dụng đậu nành có thể khiến niêm mạc tử cung dày lên. Bạn nên uống từ 2-3 cốc sữa đậu nành mỗi ngày để tăng khả năng thụ thai.
    • Sầu riêng: Đây là trái cây có chứa một lượng lớn estrogen tự nhiên rất tốt cho việc thụ thai. Ngoài ra, sầu riêng còn chứa một lượng lớn a-xit folic và sắt giúp hạn chế nguy cơ thiếu máu khi mang thai đồng thời làm dày niêm mạc tử cung. Với chị em có niêm mạc mỏng nên ăn tối đa 2 múi sầu riêng (khoảng 150gr) sẽ có thể cải thiện tình trạng này. Một lưu ý nhỏ là sầu riêng có tính nóng, bạn không nên ăn quá nhiều và đặc biệt kiêng kỵ sử dụng cùng với bia rượu và cà phê.

    Ngoài những thực phẩm tốt cho niêm mạc tử cung bên trên, các bạn có thể sử dụng thêm một số thuốc vitamin, dầu cá tốt cho sức khỏe, giúp tăng tối đa khả năng mang thai.

    6 thực phẩm tốt cho buồng trứng

    Thực phẩm giàu crom

    Các loại khoai lang, ngô, hải sản, táo, cam, chuối, cà chua, rau bina, bông cải xanh, hành tây, húng quế, rau diếp, ớt, củ cải đường, nấm… là những thực phẩm chứa nhiều crom. Crom được dùng để chống lại sự đề kháng insulin và hạn chế lượng đường trong máu, dẫn đến ổn định sự cân bằng hormon trong cơ thể. Từ đó sự rụng trứng sẽ diễn ra đúng nhịp độ.

    Các loại đậu

    Các chất đạm, chất xơ, vitamin nhóm B có đầy đủ trong các loại đậu. Đặc biệt, đậu nành và đậu lăng có vai trò to lớn với sức khỏe buồng trứng.

    • Đậu nành: Đậu nành được xem là “Vua của các loại đậu”, có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của phụ nữ . Trong đậu nành chứa hợp chất isoflavone có vai trò như hóc môn sinh dục nữ estrogen, tăng cường nội tiết tố nữ, trong đó có cả buồng trứng. Sữa đậu nành, bột đậu nành, đậu phụ…luôn được nhiều người lựa chọn để cải thiện sức khỏe và sắc đẹp.
    • Đậu lăng: Đậu lăng giàu sắt rất cần thiết để có một buồng trứng tốt. Các vitamin, protein và khoáng chất trong đậu lăng là thành phần hữu ích thúc đẩy sự gặp gỡ giữa tinh trùng và buồng trứng. Mỗi ngày bạn cần bổ sung một chén đậu hoặc đậu lăng để đảm bảo quá trình rụng trứng đều đặn.

    Các loại hạt

    Bỏ qua các loại bánh ngọt, bánh nướng các bạn hãy ăn vặt bằng các loại hạt như: hạt lanh, hạt vừng, hạt hướng dương… Trong các loại hạt này chứa nhiều vitamin, canxi, magie, kẽm, omega3… Đó là những dưỡng chất hỗ trợ đắc lực cho buồng trứng khỏe mạnh.

    • Hạt lanh: hạt lanh chứa hóc môn cân bằng lignans và kích thích tiết tố nữ ( nguồn thực vật của estrogen). Tỉ lệ estrogen – progesterone trong cơ thể người phụ nữ sẽ giữ được sự cân bằng, ổn định. Tăng cường nội tiết tố nữ là điều quan trọng điều chỉnh sự rụng trứng.

    Hạt lanh

    Hạt lanh chứa những dưỡng chất không thể thiếu với buồng trứng
    Hạt lanh chứa những dưỡng chất không thể thiếu với buồng trứng
    • Hạt vừng, hạt hướng dương: cung cấp vitamin B6, canxi, magie, kẽm và các axit béo. Đây là những dưỡng chất không thể thiếu đối với buồng trứng, giúp buồng trứng hoạt động không mệt mỏi.

    Rau lá xanh đậm

    Các loại rau lá xanh đậm như rau bina, bông cải xanh, rau diếp, bồ công anh…bổ sung nhiều vitamin ( A, C, K, folate), khoáng chất (sắt, canxi) và chất xơ. Chúng là trợ thủ đắc lực để buồng trứng thực hiện chức năng sản xuất trứng. Vì vậy mà bạn nên ăn những loại rau này mỗi ngày để cải thiện buồng trứng của mình.

    Quả bơ

    Trong quả bơ có nhiều chất béo không bão hòa, omega 3. Nó có tác dụng trong việc sản xuất ra trứng khỏe mạnh. Bạn có thể uống sinh tố bơ, làm các món ăn từ quả bơ…

    Cải xoăn

    Cùng thuộc họ cải nhưng cải xoăn chứa nhiều chất chống oxy hóa nhất so với các loại rau khác. Sự trưởng thành của nang trứng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ các chất này. Vì vậy bạn không nên bỏ qua cải xoăn trong thực đơn hằng ngày của mình.

    Ngoài chế độ ăn uống hợp lý thì bạn cũng cần phải dành nhiều thời gian cho việc tập luyện các bài tập giúp đốt cháy năng lượng estrogen trong cơ thể vì nó chính là yếu tố khiến niêm mạc tử cung trở nên dày hơn. Hãy chú ý ngủ đủ giấc, làm việc hợp lý, nghỉ ngơi đúng giờ, tránh thức khuya dậy sớm. Nếu muốn tăng hiệu quả tối ưu nhất trong việc thụ thai thì hãy nghiên cứu tham khảo dùng thêm các phương thuốc Đông y bổ sung nhé.

    Hy vọng sau bài viết trên, bạn đã có thêm cho mình nhiều lựa chọn hơn cho thực đơn cải thiện chất lượng buồng trứng cũng như niêm mạc tử cung của mình nhé!

    5/5 - (1 bình chọn)
    Share.

    Comments are closed.