Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

    0972434351tvnseos@gmail.comZalo

    Cách phát hiện và điều trị thiếu máu khi mang thai

    0

    Cập nhật vào 07/12

    Thiếu máu khi mang thai có thể gây nguy hại cho sức khỏe của người mẹ và thai nhi. Vậy, thiếu máu khi mang thai có những triệu chứng gì? và cách điều trị ra sao?

    Cách phát hiện và điều trị thiếu máu khi mang thai 1

    1. Dấu hiệu nhận biết bệnh thiếu máu khi mang thai

    Đầu thai kỳ bạn không bị thiếu máu nhưng không có nghĩa là trong những tháng tiếp theo bạn vẫn đủ máu nuôi cơ thể và thai nhi. Vì vậy, cần xét nghiệm máu vào khoảng tháng thứ sáu hoặc thứ bảy của thai kỳ để phát hiện bệnh thiếu máu và những bệnh tiềm ẩn khác.

    Hematocrit và hemoglobin là hai thành phần quan trọng trong máu, nếu hạ thấp một chút trong nửa sau của thai kỳ là điều bình thường vì khi đó lượng máu trong cơ thể tăng cao. Tuy nhiên, nếu hai chỉ số này hạ quá thấp sẽ không tốt cho sức khỏe của bà mẹ và em bé.

    Thiếu máu trong quá trình mang thai thường không có những dấu hiệu rõ ràng. Tình trạng thiếu máu khi mang thai có thể không có biểu hiệu nào, đặc biệt là khi chỉ bị thiếu máu nhẹ. Vì vậy, thai phụ phải thông qua xét nghiệm máu mới có thể xác định được.

    Cách phát hiện và điều trị thiếu máu khi mang thai 2

    Dấu hiệu thường thấy nhất của thiếu máu ở nhiều phụ nữ gặp phải khi mang thai là:

    • Mệt mỏi, thể trạng yếu, hay chóng mặt, ngất xỉu. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu mà phụ nữ hay gặp khi mang thai nên cũng không thể dựa vào chúng để kết luận rằng thai phụ đang bị thiếu máu.
    • Một số dấu hiệu khác như người xanh xao (đặc biệt ở các đầu ngón tay, dưới mi mắt, môi…).
    • Thai phụ có thể cảm thấy tim đập nhanh, thở gấp, khó tập trung…
    • Một số thai phụ thiếu máu do thiếu sắt nặng có thể cảm thấy thèm ăn những thứ không phải là thực phẩm như nước đá, giấy, đất xét… Nếu phụ nữ mang thai mà có những cơn thèm khác lạ như vậy, hạy đến gặp bác sĩ và tiến hành các xét nghiệm để kiểm tra sức khỏe.
    • Hay đầu đầu hay nửa đầu mà không rõ lý do.
    1. Cách điều trị thiếu máu khi mang thai:

    Hãy đến gặp bác sĩ để biết được nguyên nhân thiếu sắt của mình:

    Nếu phụ nữ mang thai thiếu máu do thiếu sắt, cần dùng một số loại dược phẩm bổ sung sát cho cơ thể. Liều lượng và loại thuốc phụ thuộc và mức độ thiếu sắt của cơ thể. Thai phụ nên tuân thủ đúng liều lượng, không nên bổ sung lượng sắt nhiều hơn liều được chỉ định.

    Cách phát hiện và điều trị thiếu máu khi mang thai 3

    Thai phụ nên uống viên sắt khi đang đói bằng nước lọc hoặc nước cam. Vitamin C có trong nước cam sẽ giúp sắt hấp thụ tốt hơn. Không nên dùng cà phê, trà vì hai loại đồ uống này ảnh hưởng tới sự hấp thu sắt của thai phụ.

    Đồng thời bổ sung thêm những thực phẩm giàu sắt trong bữa ăn của mình như: thịt bò, gan động vật, hải sản, súp lơ, rau muống,…không nên ăn uống quá kiêng khem khi mang thai cũng như sau khi sinh. Nhiều phụ nữ vì sợ ảnh hưởng đến vóc dáng khi mang thai nên thường ăn kiêng để giữ dáng, điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu.

    Sau khoảng một tháng điều trị có thể sẽ hết tình trạng thiếu máu khi mang thai. Tuy nhiên, thai phụ vẫn cần bổ sung sắt trong vài tháng tiếp theo để tăng cường lượng sắt lưu trữ cho quá trình sinh nở sắp tới. Vi trong khi sinh người phụ nữ lại mất đi một lượng máu đáng kể, vì vậy cần phải bổ sung sắt đều đặn để bù lại lượng máu mất đi.

    Phát hiện và điều trị bệnh thiếu máu ở phụ nữ mang thai là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vì vậy hãy bổ sung thêm sắt trong suốt thai kỳ để không mắc phải bệnh thiếu máu.

    Xem thêm :

    Vui lòng đánh giá bài viết
    Share.

    Comments are closed.