Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

    0972434351tvnseos@gmail.comZalo

    Cách phòng và điều trị zona thần kinh cho phụ nữ mang thai

    0

    Cập nhật vào 07/12

    Zona có tỉ lệ ảnh hưởng đến thai nhi là rất nhỏ nhưng lại ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ. Do đó, phụ nữ mang thai cần phòng tránh và điều trị bệnh kịp thời.

    Bệnh zona có thể lây lan từ người này sang người khác, đặc biệt là những người có sức đề kháng yếu. Do đó, phụ nữ mang thai cũng có thể mắc phải căn bệnh này. Theo các bác sĩ, phụ nữ mang thai bị zona thần kinh gây ảnh hưởng tới thai nhi có tỉ lệ rất nhỏ. Tuy nhiên, nếu người mẹ không được chữa trị kịp thời có thể bị sẹo, suy giảm thính lực, bệnh về não, đột quỵ hay bị các bệnh về mắt (nếu bị zona ở mắt). Chính vì vậy, việc phòng ngừa và điều trị zona thần kinh ở phụ nữ mang thai là hết sức cần thiết.

    1. Cách phòng bệnh zona thần kinh ở phụ nữ mang thai

    Vi rút gây bệnh zona thần kinh là Virus varicella zoster, chúng rất dễ lây, do đó, phụ nữ mang thai cần biết đến những cách phòng ngừa cơ bản sau:

    • Tránh những nơi đông người để giảm nguy cơ gây bệnh
    • Tránh/ không tiếp xúc với người bị zona thần kinh, người bị thủy đậu để ngăn chặn nguồn lây nhiễm
    • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, đặc biệt là việc ăn nhiều rau xanh để bổ sung vitamin C cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh.

    Cách phòng và điều trị zona thần kinh cho phụ nữ mang thai 1

    Phụ nữ mang thai cần bổ sung vitamin C để tăng cường sức đề kháng

    • Thường xuyên tập thể dục để tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và bé.
    • Tiêm vắc xin phòng bệnh trước khi mang thai tháng: trên thị trường hiện nay có vắc xin Zostavax là một loại vắc xin phòng bệnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể người mẹ, đảm bảo trong quá trình mang thai, người mẹ sẽ không mắc phải các căn bệnh dễ lây truyền. Tuy nhiên, để loại vắc xin này có thể phát huy tác dụng cũng như thành phần của thuốc không làm ảnh hưởng đến thai nhi, người mẹ nên tiêm vắc xin trước khi mang thai 3 tháng. 

    Cách phòng và điều trị zona thần kinh cho phụ nữ mang thai 2

    Trước khi mang thai, phụ nữ nên tiêm vắc xin phòng bệnh Zostavax

    1. Cách điều trị zona thần kinh ở phụ nữ mang thai

    Việc điều trị zona thần kinh ở phụ nữ mang thai được các bác sĩ chú ý về thành phần của thuốc, đảm bảo chúng không ra tác dụng phụ đối với đứa trẻ. Có 2 giai đoạn điều trị zona thần kinh đó là giai đoạn cấp và giai đoạn đau sau zona.

    Điều trị giai đoạn cấp: ở giai đoạn cấp, người bệnh sẽ xuất hiện các mụn nước với tốc độ lây lan nhanh chóng qua các vùng khác nhau trên cơ thể, đồng thời chúng cũng gây cảm giác đau cho người bệnh. Ở giai đoạn này, các bác sĩ thường kê một số loại thuốc sau:

    • Thuốc giảm đau: các bác sĩ có thể kê các loại thuốc giảm đau sau:
    • Thuốc Efferalgan codein (paracetamol + codein) 500mg x 3 – 4 lần/ngày. Đây là loại thuốc sủi bọt, có tác dụng giảm đau mạnh.
    • Thuốc Aspirin 1.000mg x 2lần/ngày, uống sau ăn no. Đây là loại thuốc giảm đau chống viêm không corticoid, khôn dùng trong trường hợp loét dạ dày – tá tràng, dị ứng với thành phần của thuốc.
    • Thuốc Corticoid (prednisolon) uống trong vòng 15 ngày. Loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như mất ngủ, thần kinh dễ bị kích động, …

    Cách phòng và điều trị zona thần kinh cho phụ nữ mang thai 3

    Thuốc Efferalgan hỗ trợ giảm đau trong quá trình điều trị zona

    • Thuốc kháng virut: một số loại thuốc kháng virus có thể sử dụng như acyclovir, famyclovir, … Loại thuốc này thường được khi bệnh mới mắc hoặc khi có mụn nước xuất hiện giúp làm giảm cường độ và thời gian đau sau zona. Loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như: buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, nhức đầu. Loại thuốc này cần được bác sĩ kê đơn, phụ nữ đang mang thai không tự ý sử dụng.

    Cách phòng và điều trị zona thần kinh cho phụ nữ mang thai 4

    Thuốc kháng virus cần được bác sĩ chỉ định với phụ nữ mang thai

    Người bệnh có thể dùng thêm thuốc kháng histamin (chlorpheniramine…) để làm giảm ngứa tại nơi tổn thương và an thần nhẹ.

    • Thuốc bôi tại chỗ: thuốc metylen có màu xanh, có khả năng chống viêm, bảo vệ những mụn nước không bị nhiễm trùng.

    Điều trị đau sau zona: ở giai đoạn điều trị sau đau, các bác sĩ có thể kê một số loại thuốc sau:

    • Thuốc Carbamazepin (tegretol): viên nén 200mg, liều lượng từ 400- 1.200mg/ngày.
    • Thuốc Clorazepam (rivotril): viên nén 2mg, liều từ 1-4mg/ngày.
    • Thuốc Gabapentin (neurontin): viên nén 300mg, liều từ 900mg-2.000mg/ngày.
    • Thuốc bôi tại chỗ: voltarel gel, aspirin gel… trong vòng 4 tuần.

    Để có thể điều trị hiệu quả bệnh zona thần kinh cũng như không gặp phải những ảnh hưởng dp thuốc gây ra, các bà mẹ mang thai nên đến cơ sở y tế để được thăm khám, và được các bác sĩ kê đơn, không nên tự ý sử dụng.

    Xem thêm :

    Vui lòng đánh giá bài viết
    Share.

    Comments are closed.