Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

    0972434351tvnseos@gmail.comZalo

    Công dụng chữa bệnh của đương quy với phụ nữ mang thai

    0

    Cập nhật vào 07/01

    Đương quy là một trong những loại thảo dược quý, có tác dụng chữa bệnh rất tốt, đặc biệt là với phụ nữ mang thai. Các mẹ bầu nên tìm hiểu các công dụng dưới đây của đương quy.

    1. Thành phần dinh dưỡng của đương quy

    Đương quy là vị thuốc có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đây là loại cây thân thảo lớn, sống nhiều năm, cao 40 – 80cm, thường phát triển ở các vùng núi có độ cao từ 2.000 – 3.000m với khí hậu ẩm mát. Lá của cây đương quy thường có hình mác dài, cuống ngắn hoặc không cuống. Cụm hoa tán kép, mang màu trắng lục nhạt.

    Ở Việt Nam, cây đương quy được trồng từ những năm 1960. Hiện nay, vị thuốc này được trồng nhiều ở các tỉnh vùng Tây Bắc như Lào Cai, Hòa Bình, Lai Châu và ở Tây Nguyên như Đà Lạt, Lâm Đồng…

    Cây đương quy
    Cây đương quy

    Rễ đương quy có hàm lượng tinh dầu chiếm đến 0,26%. Đây cũng là thành phần chính quyết định tác dụng của đương quy. Bên cạnh tinh dầu, rễ đương quy còn có các hợp chất khác như coumarin, saccharide, axit amin, sterol… Ngoài ra, cây đương quy còn có chứa nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe như vitamin B12.

    Trong y học nó được dùng để chữa bệnh về nội tiết, chữa đầy hơi và điều trị bệnh viêm khớp cũng như các bệnh về da.

    Ngoài ra, đương quy còn là thuốc diệt khuẩn nhẹ và có thể chữa đau bụng, co thắt cơ bắp và giảm triệu chứng viêm phế quản.

    2. Bà bầu có dùng được đương quy không?

    Theo Đông y, đương quy có vị ngọt cay, tính ôn, vào 3 kinh: tâm, can, tỳ có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, nhuận táo, hoạt trường, điều huyết, thông kinh. Nó là thuốc đầu vị trong cách chữa bệnh của phụ nữ, đồng thời dùng nhiều trong các đơn thuốc bổ và thuốc chữa các bệnh khác.

    Thuốc đương quy
    Thuốc đương quy

    Được mệnh danh là vị thuốc chữa bệnh bậc nhất cho phụ nữ, đương quy có rất nhiều công dụng bổ huyết, hoạt huyết và chữa các loại bệnh khác cho phụ nữ nên nó đặc biệt tốt cho phụ nữ có thai và sau sinh. Đương quy không chỉ có những tác dụng tốt cho cơ thể mà còn rất an toàn cho các bà bầu vì là một loại thuốc từ thiên nhiên.

    Các sản phụ nên tham khảo các bài thuốc với đương quy để giúp thai nhi khỏe mạnh, đồng thời phòng tránh các mối nguy hại sau sinh.

    3. Công dụng chữa bệnh của đương quy với bà bầu

    Đương quy có một số tác dụng chữa bệnh cho bà bầu đi kèm với bài thuốc cụ thể như sau:

    Trị khó đẻ, ngôi thai ngược

    Đương quy 20g, nhân sâm 16g, xuyên khung 16g. Sắc uống ngày một thang.

    Chứng táo nhiệt, mắt, mặt đỏ, mạch hồng đại hư

    Đương quy (rửa rượu) 8g, hoàng kỳ (nướng mật) 40g. Nước 3 bát sắc còn một bát, chia 2 lần uống. Bã lại đun lần hai, uống tiếp, uống ấm, lúc bụng đói.

    Trị chứng bí tiểu

    Đương quy, xuyên bối mẫu, khổ sâm, các vị lượng bằng nhau, nghiền nhỏ, viên với mật ong to bằng hạt đậu. Mỗi lần uống 3 viên, sau tăng dần đến 10 viên.

    Trị đau bụng

    Đương quy 120g, thược dược 600g, phục linh 160g, bạch truật 160g, trạch tả 300g, xuyên khung 120g. Tất cả tán mịn, bỏ lọ, dùng dần. Ngày uống 3 lần, mỗi lần một thìa cà phê với nước pha rượu.

    Chữa các chứng tỷ (tê, đau)

    Đương quy 12g, quế chi 8g, thương thuật 10g, cúc hoa 6g, ngưu tất 10g, nước vừa đủ sắc còn 1/3, chia uống 2 lần sáng và tối trước khi đi ngủ.

    Trị tâm huyết hư, không ngủ được

    Đương quy 12g, toan táo nhân 8g, viễn chí 10g, nhân sâm 10g, phục thần 10g. Cách sắc uống như trên.

    Trị khí huyết kém, động thai

    Bạch thược 12 gam, chích thảo 6 gam, hoàng kỳ 12 gam, thục địa 12 gam, xuyên khung 8 gam, bạch truật 12 gam, đương quy 12 gam, sâm cao ly 12 gam, tô ngạnh 12 gam. Các vị thuốc trộn đều với nhau, sau đó bà bầu sắc uống mỗi ngày 1 thang, chia làm 3 lần uống sau khi ăn.

    Trị tiêu chảy ở bà bầu

    Bạch truật (sao hoàng thổ) 160 gam, biển đậu (sao) 80 gam, bổ cốt chỉ (sao nước muối) 80 gam, đỗ trọng (sao nước muối) 120 gam, đương quy (sao rượu) 120 gam, sơn thù du 120 gam, thục địa (chưng rượu) 120 gam, đại táo 80 quả, mộc hương 20 gam, nhục quả 28 gam, sinh khương 180 gam, hoài sơn (sao) 120 gam, thần khúc (sao) 160 gam.

    Cách thực hiện: Tán bột làm viên hoàn mật ong, mỗi viên 5 gam, ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên dùng sau khi ăn sáng và ăn tối, uống với nước ấm.

    Đương quy - vị thuốc cho phụ nữ
    Đương quy – vị thuốc cho phụ nữ

    3. Bà bầu dùng đương quy thế nào cho đúng cách?

    Với mỗi bài thuốc đã có liều lượng và cách uống cụ thể, mẹ bầu cần tuân theo. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần phải lưu ý một số điều khi sử dụng đương quy:

    • Không dùng quá nhiều, quá thường xuyên, cần sử dụng đúng liều lượng quy định. Nếu bà bầu dùng quá liều, đương quy có thể gây sảy thai.
    • Đương quy có một số tác dụng phụ như làm huyết áp thấp, chán ăn, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa, kích ứng da,… Mẹ cần phải hỏi ý kiến các bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng đương quy.
    • Không nên trữ đương quy trong hũ nhựa vì chúng có thể phản ứng với tinh dầu trong cây.
    • Hỏi kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi dùng đương quy nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc khác vì chúng có thể phản ứng với nhau.
    • Tuyệt đối không dùng đương quy với thuốc chống đông, có thể gây ra xuất huyết.

    Dù đương quy là loại thuốc tốt cho mẹ bầu nhưng mẹ cũng cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ để không gây ra những rủi ro không đáng có. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh, bình an!

    Tham khảo: Tăng khả năng đậu thai nhờ những thói quen hằng ngày

    5/5 - (2 bình chọn)
    Share.

    Comments are closed.