Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

    0972434351tvnseos@gmail.comZalo

    Dấu hiệu sảy thai là gì? Khi nào có thể bắt đầu có thai lại?

    0

    Cập nhật vào 12/03

    Dấu hiệu sảy thai có thể khác nhau ở mỗi người, một số trải qua tất cả dấu hiệu nhưng số khác chỉ có những thay đổi nhẹ trên cơ thể. Và khi không may bị sảy thai, mẹ bầu cần lưu ý những điều sau đây.

    1. Dấu hiệu nhận biết sảy thai ở mẹ bầu
    2. Khi nào có thể bắt đầu có thai lại?
    3. Sảy thai bao lâu thì có thể quan hệ tình dục?
    4. Các biện pháp phòng chống sảy thai tự nhiên

    1. Dấu hiệu nhận biết sảy thai ở mẹ bầu

    Dấu hiệu chung

    • Chảy máu âm đạo là một trong những dấu hiệu phổ biến và nhận thấy sớm nhất. Máu có thể ra rất ít với màu hồng nhạt và chất nhầy hoặc ra nhiều máu đỏ tươi.
    • Một số người ra máu cục, nhất là sau những khi nằm xuống. Lúc đứng dậy, họ cảm thấy như máu đang tuôn ra.
    • Đau bụng kèm chuột rút như đau bụng kinh hoặc đau lưng từng cơn.
    • Giảm các triệu chứng thai nghén. Biểu hiện này thường là triệu chứng về sau của việc sẩy thai khi cơ thể ngưng sản xuất ra nội tiết tố trong thai kỳ HcG.

    Dấu hiệu chung khi sảy thai

    Dấu hiệu chi tiết theo từng thời kỳ

    1. Tuần 1 – 6

    Hầu hết các mẹ bầu thường chưa nhận biết được mình mang thai khi thai nhi chỉ mới được 1 – 2 tuần tuổi. Cách duy nhất để biết liệu bạn có thai hay không trong giai đoạn này là làm xét nghiệm thai kỳ.

    Sẩy thai có thể khiến bạn cảm thấy đau đớn và có cảm giác nặng nề. Nếu bạn tiến hành làm xét nghiệm ở một hoặc hai tuần sau đó, kết quả sẽ cho ra âm tính. Bạn sẽ không thể biết được liệu mình chỉ bị trễ kinh do chu kỳ kinh nguyệt muộn hay là đã sẩy thai.

    2. Tuần 6 – 12

    Mẹ bầu thường cảm thấy bị đau vùng chậu, chuột rút hoặc ra máu âm đạo. Chuột rút có thể xuất hiện vào giai đoạn đầu và sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu lượng máu chảy ra nhiều hơn.

    Tình trạng xuất huyết có thể bắt đầu với các chấm nhỏ rồi nhiều lên sau một hai ngày. Đến một lúc nhất định lượng máu sẽ nhiều hơn khi bạn hành kinh bình thường.

    Máu ra nhiều khi hành kinh cũng là 1 dấu hiệu của sảy thai

    3. Tuần 12 – 20

    Vào giai đoạn này, các hiện tượng như ra máu hay có các cơn đau dữ dội sẽ xuất hiện. Mẹ bầu sẽ nghĩ đây là lúc sắp vượt cạn.

    Tuy nhiên, trong vài trường hợp, việc vỡ nước ối hay ra máu không phải là dấu hiệu mẹ sắp sinh mà có thể là bị sẩy thai vì cổ tử cung lúc này rất yếu (hở eo tử cung).

    2. Khi nào có thể bắt đầu có thai lại?

    Nếu việc sẩy thai chưa giải quyết xong, vẫn thấy ra huyết hoặc siêu âm phát hiện có túi thai trống, bác sĩ sẽ nạo. Đây chỉ là một tiểu phẫu thực hiện dưới sự gây mê toàn thân để lấy sạch những gì của bào thai còn sót lại trong tử cung.

    Một số người vẫn thấy ra máu sau khi nạo thai vài hôm. Do HcG vẫn lưu thông trong cơ thể nên người phụ nữ sẽ không rụng trứng hay có kinh lại.

    Bao giờ có thai lại sau khi sảy thai?

    Trong hầu hết trường hợp, phải mất khoảng 10 ngày để lượng HcG ổn định và lượng nội tiết tố trở về tình trạng bình thường trước khi có thai. Nhiều người có kinh lại trong vòng 4 – 6 tuần sau khi sẩy thai, đó là dấu hiệu sự rụng trứng và khả năng sinh sản đã trở lại bình thường.

    Một số bác sĩ khuyên các đôi vợ chồng cố gắng thụ thai sau khi sẩy thai càng sớm càng tốt. Hầu hết không có khả năng tăng nguy cơ sẩy thai lần nữa. Bác sĩ cũng khuyên người phụ nữ đợi hết ra huyết, cảm thấy đã đủ khỏe về thể chất và ổn định tâm lý để có thể thụ thai lại.

    Nếu việc sẩy thai trước đó do bệnh hoặc do nhiễm trùng, cần phải chắc chắn đã khỏe để có thai lại. Đợi đến khi nồng độ nội tiết tố ổn định, không bị ra huyết nữa và sức khỏe hồi phục thì cơ hội mang thai lần sau sẽ tốt hơn.

    3. Sảy thai bao lâu thì có thể quan hệ tình dục?

    Bạn và người bạn đời có thể quan hệ trở lại nếu như bạn đã cảm thấy sẵn sàng. Bác sĩ thường khuyến cáo các cặp đôi chỉ nên trở lại đời sống tình dục khi tình trạng xuất huyết âm đạo đã chấm dứt và người phụ nữ đã trải qua ít nhất 1 kỳ kinh nguyệt bình thường.

    Một số chuyên gia y tế khuyên rằng, các cặp đôi nên đợi sau khoảng thời gian là 6 tuần hoặc hơn rồi mới quan hệ bởi vì nhiều biến chứng sau sẩy thai cần thời gian để hồi phục.

    Thời điểm có thể quan hệ tình dục trở lại sau khi sẩy thai tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người và nhiều yếu tố khác như tinh thần, tâm lý của chính bạn. Do đó, hãy hỏi ý kiến trực tiếp từ bác sĩ để được tư vấn phù hợp nhất tình trạng sức khỏe của bạn nhé.

    4. Các biện pháp phòng chống sảy thai tự nhiên

    Để có một thai kỳ khỏe mạnh trong tương lại, bạn nên:

    • Tránh xa hoặc hạn chế tiếp xúc với khói thuốc lá, rượu bia, các chất kích thích, chất thải, chất độc hại trong môi trường.
    • Duy trì cân nặng vừa phải trước và trong khi mang thai.
    • Bổ sung các vitamin cần thiết khi mang thai để đảm bảo rằng bạn và thai nhi đang phát triển có đủ chất dinh dưỡng cần thiết.
    • Xây dựng chế độ ăn cân bằng, lành mạnh với nhiều trái cây và rau quả.
    • Tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc các huấn luyện viên thể dục khi có ý định tập luyện khi trong thai kỳ để giảm nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi.
    • Tập thể dục hợp lý khi mang thai có thể giảm stress, đau nhức, nguy cơ bị đái tháo đường thai kỳ và tăng sức chịu đựng khi mẹ bầu chuyển dạ.
    • Tránh dùng một số loại như misoprostol, retinoids, methotrexate và thuốc kháng viêm không steroid như ibuprofen. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.
    Vui lòng đánh giá bài viết
    Share.

    Comments are closed.