Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

    0972434351tvnseos@gmail.comZalo

    Loại thuốc đầu tiên điều trị hoang tưởng ảo giác ở bệnh nhân Parkinson

    0

    Cập nhật vào 07/12

    Đối với những ai đang bị hoang tưởng ảo giác và cảm thấy lo lắng không biết chữa bệnh ra sao. Không sao nay đã có một loại thuốc điều trị bệnh hiệu quả.

    Những người bị mắc bệnh Parkinson loạn thần thường có các dấu hiệu bệnh hoang tưởng ảo giác. Triệu chứng này gây ra cho người bệnh nhiều khó khăn trong cuộc sống. Nhưng tin vui đối với những người mắc bệnh đó là đã có thuốc điều trị hoang tưởng ảo giác ở bệnh nhân Parkinson.

    Loại thuốc đầu tiên điều trị hoang tưởng ảo giác ở bệnh nhân Parkinson 1

    Vừa qua, Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ đã chấp thuận lưu hành thuốc có tên là Nuplazid (Pimavanserin) – loại thuốc đầu tiên dùng điều trị các triệu chứng hoang tưởng ảo giác ở bệnh nhân Parkinson loạn thần.

    Các chuyên gia cho biết có khoảng 50% người mắc bệnh Parkinson xảy ra hoang tưởng ảo giác trong thời gian mang bệnh. Khi có triệu chứng hoang tưởng ảo giác, biểu hiện của bệnh nhân thường là nhìn hoặc nghe thấy sự vật không có trước mặt (ảo giác) hoặc có niềm tin sai (hoang tưởng) về sự vật đó. Khi xuất hiện những triệu chứng này, người bệnh có thể bị giảm khả năng tư duy và khả năng biểu lộ cảm xúc mà có thể người bệnh không nghĩ tới người thân hoặc dẫn đến khả năng tự chăm sóc bản thân kém đi. Hoang tưởng và ảo giác có thể làm xáo trộn cuộc sống và khiếm khuyết tàn tật nặng nề.

    Nuplazid là một chỉ định quan trọng cho bệnh nhân Parkinson có các triệu chứng trên – TS Mitchell Mathis, GĐ Nhóm Sản phẩm Tâm thần, Trung tâm Nghiên cứu và đánh giá thuốc CDC cho biết

    Bệnh Parkinson là căn bệnh mà rất nhiều người cao tuổi mắc phải. Bệnh hay xảy ra ở người trên 60 tuổi,  khi mà tế bào thần kinh não bộ sản xuất ra dopamine bị suy giảm hay tiêu hủy. Dopamine là chất giúp chuyển vận các dấu hiệu giữa các vùng não sản sinh ra sự thoải mái hài hòa cho các cử động như ăn uống, viết và lắc đầu. Những người bị bệnh Parkinson hầu hết đều có triệu chứng run giật. Một số triệu chứng khác như trầm cảm và các thay đổi cảm xúc, hoang tưởng ảo giác, khó nhai nuốt, nói khó, tiểu khó, táo bón, rối loạn giấc ngủ và bệnh về da. Các triệu chứng hoang tưởng ảo giác sớm ở bệnh nhân Parkinson khó phát hiện và tiến triển từ từ, nhưng ở một số trường hợp các triệu chứng này xuất hiện nhanh hơn.

    Loại thuốc đầu tiên điều trị hoang tưởng ảo giác ở bệnh nhân Parkinson 2

    Nuplazid được nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trên 199 người tham gia, kết quả so sánh với nhóm bệnh nhân dùng giả dược cho thấy có sự tiến triển trong việc giảm các tần suất của triệu chứng hoang tưởng ảo giác mà không làm xấu thêm các triệu chứng vận động của bệnh Parkinson.

    Lưu ý một điều rằng Nuplazid không nên được sử dụng với các loại thuốc chống loạn thần không điển hình khác vì có thể làm tăng nguy cơ tử vong cho các bệnh nhân lớn tuổi mắc chứng sa sút tâm thần. Nuplazid cũng có những tác dụng phụ mà bệnh nhân cần phải đối mặt đó là thường sưng tấy mắt cá chân, chân, bàn chân do giữ nước quá nhiều ( phù ngoại biên), buồn nôn và bối rối, lầm lẫn (như tình trạng lú lẫn).

    Xem thêm :

    Vui lòng đánh giá bài viết
    Share.

    Comments are closed.