Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

    0972434351tvnseos@gmail.comZalo

    Mang thai 3 tháng đầu có được quan hệ không?

    0

    Cập nhật vào 09/01

    Rất nhiều chị em mang bầu lần đầu thắc mắc khi mang thai giai đoạn ba tháng đầu có được quan hệ không? Bài viết này sẽ giúp chị em có câu trả lời.

    Mang thai 3 tháng đầu: Liệu “chuyện ấy” có an toàn?

    Mang thai 3 tháng đầu có quan hệ được không?
    Mang thai 3 tháng đầu có quan hệ được không?

    Có rất nhiều lời đồn thổi về chuyện ấy khi mang thai trong giai đoạn đầu, nhiều người nghĩ rằng chuyện đó có thể gây sảy thai, hoặc lực tác động trong lúc yêu sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, rằng bé có thể cảm nhận được bố mẹ đang âu yếm hoặc cơn cực khoái có thể gây sảy thai… Tuy nhiên, tất cả chỉ là lời đồn.

    Không có bằng chứng xác nhận nguyên nhân gây sảy thai là do chuyện yêu. Theo các chuyên gia về Sản khoa và Phụ khoa Hoa Kỳ, hầu hết các trường hợp sảy thai xảy ra trong ba tháng đầu chúng chủ yếu là do nhiễm sắc thể bất thường ở thai nhi chứ không phải do bố mẹ quan hệ tình dục.

    Chuyện yêu hoàn toàn an toàn trong suốt thai kỳ và sẽ không làm tổn thương bé nếu không có vấn đề gì về sức khỏe của mẹ và thai nhi. Điều này bao gồm cả những tuần đầu sau khi bạn mang thai. Nước ối và nhau thai sẽ giúp bảo vệ em bé khỏi vi khuẩn và những va chạm thường ngày.

    Như nhiều quan niệm của các bác sĩ sản phụ khoa khác, Dayna Salasche, MD, Phó giáo sư sản phụ khoa của Đại học Northwestern cho biết: “Tình dục trong thai kỳ rất an toàn đối với hầu hết phụ nữ mang thai không có hoặc nguy cơ rất thấp về biến chứng khi mang thai. Cô nói: “Một số người cảm thấy thích thú điều đó khi mang thai nhiều hơn và những người khác thì ít thích hơn”.

    Mang thai 3 tháng đầu có nên quan hệ tình dục?

    Trong ba tháng đầu, mẹ có thể cảm thấy quá buồn nản hoặc mệt mỏi. Buồn nôn hay nôn nữa do ốm nghén làm mẹ không có hứng thú quan hệ khi mang thai 3 tháng đầu. Tuy nhiên nếu mẹ muốn vẫn nên thực hiện nhé!

    Một số phụ nữ có thể cảm thấy nhu cầu quan hệ tình dục tăng cao trong 3 tháng đầu thai kỳ, nhưng lại e ngại ảnh hưởng đến thai nhi nên luôn kìm nén “chuyện ấy”. Tuy nhiên, không ít người sẽ trải qua cảm giác mệt mỏi và không muốn quan hệ trong thời gian này.

    Nguyên nhân của việc tăng ham muốn chủ yếu là do hormone thai kỳ tăng nhanh. Bầu ngực trở nên to và nhạy cảm hơn, âm hộ cũng dễ bị kích thích do máu lưu thông ở vùng nhạy cảm này nhiều hơn. Do đó, cảm giác mỗi lần “yêu” có thể sẽ mãnh liệt hơn so với trước đây.

    Ngược lại, nhiều mẹ bầu có thể gặp phải tình trạng buồn nôn hay ốm nghén nặng, khiến cơ thể mệt mỏi và không có nhiều ham muốn với vấn đề tình dục. Việc bị chuột rút sau khi quan hệ, hoặc vùng ngực trở nên quá nhạy cảm và bị đau ngực khi mang thai cũng có thể khiến bạn tránh né “chuyện ấy” trong thời gian này.

    Bạn không cần phải lo lắng nếu cảm thấy nhu cầu quan hệ tình dục của bản thân thay đổi trong 3 tháng đầu thai kỳ. Hãy chủ động và thẳng thắn trò chuyện cùng nửa kia để tìm ra biện pháp tốt nhất đáp ứng được nhu cầu của cả hai. Bạn có thể tìm đến lời khuyên của bác sĩ nếu cảm thấy cần thiết, đặc biệt là khi bạn gặp phải các dấu hiệu bất thường sau khi quan hệ tình dục.

    Theo một nghiên cứu được công bố bởi Tạp chí Thực hành tổng hợp Anh Quốc, quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu tiên là hoàn toàn an toàn nếu sức khỏe thai kỳ của bạn ổn định và bạn cảm thấy hứng thú với chuyện “yêu”. Bạn có thể yên tâm vì thai nhi phát triển và được bảo vệ khỏi những tác động từ bên ngoài.

    Tư thế quan hệ nào trong 3 tháng đầu thai kỳ an toàn?

    Ngoài băn khoăn về việc mang thai 3 tháng đầu có nên quan hệ tình dục hay không, nhiều mẹ bầu cũng gặp phải khó khăn trong việc lựa chọn các tư thế quan hệ khi mang thai.

    Tam cá nguyệt thứ nhất của thai kỳ được xem là giai đoạn nhạy cảm nhất trong thời gian mang thai. Cơ chế bôi trơn tự nhiên của âm hộ hoạt động tích cực hơn, cơ thể người phụ nữ cũng dễ bị kích thích hơn và vòng eo lúc này chưa đủ lớn để phải lo lắng trong khi quan hệ.

    Do đó, 3 tháng đầu tiên của thai kỳ chính là thời gian mà bạn có thể tận hưởng “chuyện ấy” với nhiều tư thế quan hệ khác nhau vì những thay đổi về thể chất trong thời gian này vẫn chưa đáng kể. Tất cả các tư thế quan hệ tình dục đều an toàn trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất này. Bạn có thể thử mọi tư thế khiến bản thân và đối phương cảm thấy thoải mái nhất.

    Tuy nhiên, trang Healthline khuyến cáo bạn nên ưu tiên các tư thế quan hệ không gây áp lực lên vùng bụng. Ngoài ra, nếu lo lắng thai nhi chưa ổn định, bạn nên tránh những kích thích quá mạnh mẽ, cũng như hạn chế để dương vật thâm nhập quá sâu vào âm đạo. Thay vào đó, hãy thử cảm giác “yêu” nhẹ nhàng và chậm rãi. Lựa chọn tư thế để mình cảm thấy thoải mái nhất có thể. Có thể lựa chọn những tư thế sau: úp thìa hoặc tư thế trai dưới gái trên và nằm ngược lại…

    Ngoài ra, cách quan hệ tình dục khi mang thai mẹ bầu nên chú ý: không nên quan hệ bằng hậu môn, và nếu có quan hệ bằng miệng thì không nên thổi vào sâu trong âm đạo như vậy sẽ gây tắc. Sử dụng bao cao su để hạn chế sự co bóp quá nhiều do những tác động vào tử cung, và  cũng để phòng tránh những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như các bệnh xã hội.

    Những trường hợp nên tránh quan hệ tình dục khi mang thai

    Quan hệ tình dục khi mang thai có thể không an toàn cho những phụ nữ có tiền sử sảy thai nhiều lần, sinh non, chảy máu hoặc cổ tử cung yếu (hở eo cổ tử cung, cổ tử cung ngắn), đau bụng và chuột rút, mang song thai hoặc đa thai, nhau thai thấp…

    Hơn nữa, với phụ nữ có rau tiền đạo (tình trạng nhau thai che kín cổ tử cung) có nguy cơ xuất huyết nếu họ quan hệ tình dục trong thai kỳ, phụ nữ bị vỡ ối sớm (PROM), xảy ra khi túi chứa em bé đang phát triển và nước ối vỡ hoặc phát triển một lỗ trước khi chuyển dạ, cũng nên tránh quan hệ tình dục khi mang thai.

    Nếu bạn bị chảy máu hoặc có mùi hôi sau khi quan hệ tình dục khi mang thai, hãy báo với bác sĩ của bạn ngay lập tức. Chảy mủ có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng cần phải được điều trị sớm và chảy máu có thể là dấu hiệu dọa sẩy thai.

    Mẹ bầu cũng cần lưu ý rằng nếu bạn tình mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục cần ngưng không quan hệ tình dục cho đến khi bạn tình được điều trị khỏi hoặc cần sử dụng một biện pháp an toàn, để tự bảo vệ mình và tránh những ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

    Kết luận: Để vừa có thể hòa hợp “chuyện ấy”, lại vừa có thể bảo vệ được sức khỏe của bé yêu và mẹ. Chúng tôi khuyên bạn nên tìm hiểu thật vấn kỹ vấn đề này nhé. Đừng quên tham khảo những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp. Chúc mẹ bầu luôn mạnh khỏe.

    5/5 - (1 bình chọn)
    Share.

    Comments are closed.