Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

    0972434351tvnseos@gmail.comZalo

    Quan hệ sau bao lâu thì biết mình có thai?

    0

    Cập nhật vào 10/12

    Thông thường, chỉ sau 7-10 ngày quan hệ là bạn đã có thể nhận biết mình có thai hay không. Để biết được kết quả chính xác nhất, bạn nên theo dõi các sự thay đổi của bản thân như buồn nôn, căng tức ngực…

    Khi nào thì có thai?

    Trứng gặp tinh trùng, về làm tổ trong buồng tử cung gọi là hiện tượng thụ thai. Như vậy, điều kiện tiên quyết cho việc hình thành phôi thai chính là sự kết hợp giữa trứng và tinh trùng. Nếu không có quan hệ tình dục và không xuất tinh bên trong âm đạo thì chắc chắn không thể diễn ra quá trình thụ thai.

    Trứng chỉ rụng sau 14 ngày kể từ ngày đầu kỳ kinh tới và nó có thể sống trong khoảng 24h sau khi rụng. Trong khi đó, tinh trùng có thể chờ đợi trứng tối đa đến 7 ngày. Vì vậy, khoảng thời gian vàng thụ thai là trước và sau ngày 14 của chu kỳ kinh nguyệt, tức ngày rụng trứng khoảng 3-4 ngày.

    Do đó, nếu các chị em quan hệ vào đúng ngày rụng trứng thì khả năng cao có thể có thai và nhận biết được những dấu hiệu mang thai sau đó.

    Quan hệ sau bao lâu thì biết có thai?

    Thông thường, sau khi quan hệ tình dục mà không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào. Đồng thời cả 2 vợ chồng đều khỏe mạnh và có chức năng sinh sản bình thường thì sau khi quan hệ từ 7 – 10 ngày là đã có thể biết được bạn có thai hay không. Bởi vì sau quá trình thụ thai thành công, trứng và tinh trùng sẽ hợp thành hợp tử.

    Hợp tử này sẽ tiếp tục phân chia và tạo thành nhiều tế bào nhỏ, dần dần di chuyển về phía tử cung. Lúc này, các hợp tử sẽ bám vào thành tử cung để phát triển phôi thai, kéo dài khoảng 7-10 ngày sau khi quan hệ.

    Sau khi phôi thai đã bám vào niêm mạc tử cung thành công thì sẽ bắt đầu hình thành nhau thai và tiết ra HCG – 1 loại hóc môn chỉ có ở phụ nữ mang thai. Lượng HCG sẽ bắt đầu tăng dần theo từng ngày và có thể dao động ở mức 25mIU sau 10 ngày mang thai. Do đó, khoảng thời gian từ 1 tuần trở lên sau khi quan hệ, các chị em đã có thể biết mình mang thai hay không nhờ vào việc kiểm tra sự xuất hiện của hóc môn HCG trong nước tiểu.

    Tham khảo thêm bảng đo nồng độ HCG trong quá trình mang thai

    8 dấu hiệu có thai sớm sau 1 tuần quan hệ

    Ra máu ở âm đạo

    Nếu bỗng dưng bạn thấy âm đạo của mình xuất hiện vệt máu nhẹ, có màu hồng, khác với màu máu đậm của kinh nguyệt thì có khả năng đó chính là máu báo thai. Nhiều chị em đã nhầm lẫn và cho rằng đã đến kỳ kinh nguyệt nhưng thực chất không phải như vậy. Khi trứng thụ tinh bắt đầu làm tổ trong cổ tử cung sẽ làm xuất ra một lượng máu nhỏ, chỉ trong vòng 1 ngày hoặc vài giờ đồng hồ sẽ hết. Đây chính là biểu hiện thường gặp nhất khi mới có thai.

    Thường xuyên đi tiểu

    Đi tiểu nhiều lần trong ngày là tình trạng dễ thấy nhất khi bạn mới bắt đầu mang thai trong vòng 1 – 2 tuần. Khi thai nhi đang từng bước phát triển sẽ chèn ép ra xung quanh, gây nên sự kích ứng bàng quang, tạo cảm giác buồn tiểu thường xuyên.

    Thân nhiệt tăng cao

    Thân nhiệt của người bình thường ở vào khoảng 37 độ C. Nếu sau quan hệ khoảng 1 tuần, bạn cảm thấy cơ thể luôn nóng, khó chịu, nhiệt độ tăng thêm từ 0.5 – 1 độ và kéo dài hơn 10 ngày (kể từ lúc rụng trứng) thì có thể bạn đã mang thai. Nhiều người còn xuất hiện sốt nhẹ, mọc mụn nhiều, hay đổ mồ hôi và da dẻ bị nhờn.

    Cơ thể mệt mỏi

    Phụ nữ mang thai giai đoạn đầu thường ốm nghén, chán ăn, khó thở, mệt mỏi hơn bình thường. Bởi vì lúc này cơ thể phải tái tạo nhiều máu để cung cấp dưỡng chất đến cho thai nhi. Đồng thời, tim phải đập nhiều hơn mới đáp ứng đủ lượng máu yêu cầu.

    Xem thêm: Cách tính ngày rụng trứng dễ có thai

    Ngực căng đầy, núm vú to và quầng vú có màu sẫm hơn

    Ngực căng là một trong những dấu hiệu mang thai
    Ngực căng là một trong những dấu hiệu mang thai

    Đầu vú là nơi tập trung nhiều dây thần kinh nên rất nhạy cảm. Nếu bạn thấy ngực nở to hơn, chỉ chạm nhẹ cũng thấy đau và xung quanh quầng vú có màu đậm thì khả năng bạn mang thai là rất cao. Biểu hiện này thường thấy sau khi bạn quan hệ khoảng 2 tuần.

    Buồn nôn, khó chịu

    Buồn nôn có thể là do ốm nghén, hay nhạy cảm với mùi thức ăn. Bạn có thể nôn bất cứ lúc nào, đặc biệt là khi ngửi thấy mùi đồ ăn. Tuy nhiên, khi nôn thì chủ yếu là nước miếng trong.

    Hay nóng nảy và tức giận vô cớ

    Phụ nữ mang thai thường có tâm lý không được thoải mái hơn bình thường. Họ rất thay đổi và có sự nhạy cảm, hoặc nóng giận vô cớ. Ở một số người còn có thể lắng nghe những dấu hiệu mình đang có thai từ chính cơ thể.

    Chậm kinh, mất kinh

    Nếu kinh nguyệt của bạn đang đều đặn bình thường mà bỗng trễ kinh từ 7 – 10 ngày sau đợt quan hệ gần nhất thì rất dễ bạn đã mang thai. Bởi vì lúc này, trứng vào buồng tử cung và làm tổ ở trong lớp nội mạc của tử cung, được nội mạc tử cung nuôi dưỡng nên không thể bong ra làm xuất hiện kinh nguyệt như bình thường được. Đây là dấu hiệu phổ biến và quan trọng nhất để xác định sau quan hệ bao lâu thì biết có thai.

    Những cách thử thai chính xác nhất

    Sử dụng que thử thai

    Sử dụng que thử thai tại nhà là một cách để nhận biết mang thai mà các chị em hay thực hiện. Đây là một phương pháp khá đơn giản và mang lại độ chính xác tương đối cao.

    Các bước sử dụng que thử thai như sau:

    • Bước 1: Lấy nước tiểu cho vào cốc.
    • Bước 2: Xé bao nhôm đựng que thử thai.
    • Bước 3: Cầm que thử thai trên tay theo hướng mũi tên chỉ xuống.
    • Bước 4: Cắm que thử thai vào cốc đựng nước tiểu sao cho mặt nước tiểu không ngập quá mũi tên.
    • Bước 5: Chờ 5 phút bắt đầu đọc kết quả.

    Cách đọc kết quả que thử thai:

    • Que báo 1 vạch tức là bạn chưa có thai
    • Que báo 2 vạch rõ ràng, chúc mừng bạn đã có thêm thành viên mới

    Xét nghiệm nước tiểu

    Đây là một phương pháp đem lại kết quả chính xác lên đến 90%, các bác sĩ sẽ xét nghiệm nước tiểu của bạn để kiểm tra nồng độ HCG, từ đó chẩn đoán bạn có mang thai hay không

    Xét nghiệm máu

    Sau 3-4 ngày kể từ khi hình thành nhau thai, tức 9-10 ngày sau khi quan hệ, bạn có thể tiến hành xét nghiệm máu để kiểm tra mình có mang thai hay không. Cách này cũng đem lại kết quả rất chính xác.

    Xét nghiệm máu đem lại kết quả chính xác

    5 yếu tố ảnh hưởng đến kết quả thử thai của bạn

    Mắc bệnh ung thư

    Tất cả các loại ung thư đều sản sinh ra một loại hormone, và một số tế bào ung thư sản sinh ra beta HCG, điều này có thể ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm mang thai. Một số bệnh trạng nhất định, chẳng hạn như khối u buồng trứng, có thể dẫn đến sự gia tăng hormone HCG.

    Ví dụ, ung thư biểu mô màng phổi, một khối u ác tính có chứa tế bào nhau thai, tạo ra HCG với số lượng lớn, giống như trong thời kỳ mang thai. Một số phụ nữ mắc những bệnh lý như thai trứng, ung thư tế bào nuôi, rối loạn nội tiết làm sản sinh HCG trong cơ thể thì có thể cho ra kết quả dương tính dù bạn chưa chắc có thai.

    Sử dụng que thử thai sai cách

    Mỗi hộp đựng que thử thai đều có hướng dẫn cách sử dụng chính xác nhất. Nếu không làm đúng như hướng dẫn này (ví dụ như cắm ngược đầu que, thời gian thử không đủ lâu, lượng nước tiểu quá ít…) thì kết quả cuối cùng cũng không chính xác.

    Sử dụng các loại thuốc chứa HCG

    Nếu bạn đang sử dụng một số loại thuốc chứa HCG… thì nồng độ HCG cũng bị thay đổi làm thay đổi kết quả thử thai. Trong những trường hợp này bạn nên ngừng sử dụng thuốc hoặc đến các cơ sở chuyên khoa siêu âm, kiểm tra.

    Thử thai không đúng thời điểm

    Để có kết quả chính xác nhất, tốt nhất là nên lấy nước tiểu vào buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy. Thời điểm này, mức hormone thai kỳ đủ cao để có kết quả chính xác.

    Nếu bạn thử thai quá sớm, tức trước 7 ngày sau khi quan hệ, hàm lượng HCG trong nước tiểu chưa đủ vượt hoặc bằng ngưỡng của que thử thai sẽ cho ra kết quả âm tính dù bạn có thai hay không.

    Ngược lại, nếu bạn thử thai quá muộn cũng có thể ra kết quả âm tính giả do lượng nước tiểu chứa lượng HCG quá lớn, gây ức chế que thử và làm đảo lộn kết quả.

    Bạn mắc các bệnh về phụ khoa

    Khi bạn bị viêm nhiễm đường sinh dục, bị tổn thương đường tiết niệu… que thử thai vẫn có thể xuất hiện kết quả dương tính giả. Ngoài ra, nếu người phụ nữ mang thai nhưng đã bị sẩy thai, vẫn có các hormone trong cơ thể cho thấy việc mang thai.

    Hy vọng bài viết trên sẽ đem đến cho các bạn những thông tin hữu ích để nhận biết mình có mang thai hay không. Chúc bạn sớm có em bé như mong muốn của mình nhé!

    5/5 - (1 bình chọn)
    Share.

    Comments are closed.