Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

    0972434351tvnseos@gmail.comZalo

    Bị đau đầu khi mang thai có nguy hiểm không?

    0

    Cập nhật vào 22/03

    Đau đầu khi mang thai có nguy hiểm không? Nguyên nhân gây ra các cơn đau đầu khiến mẹ bầu hoang mang, lo lắng là gì? Tác hại của triệu chứng đau đầu ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và thai nhi như thế nào? Để hiểu rõ hơn về các vấn đề này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây:

    1. Tại sao bạn bị đau đầu khi mang thai?

    Phụ nữ mang thai ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối có rất nhiều sự thay đổi của cơ thể và đây là giai đoạn triệu chứng đau đầu xuất hiện, gây khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khoẻ cho cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, chị em phụ nữ khi mang thai cần đặc biệt chú ý những thay đổi cụ thể là:

    Cơ thể của phụ nữ khi mang thai vào 3 tháng đầu thường có rất nhiều sự thay đổi về nồng độ nội tiết tố nữ. Do những thay đổi hormone này gây ra hiện tượng bị căng cơ, vóc dáng thay đổi, quá trình lưu thông máu…Và đau đầu xuất hiện giống như phản ứng tự nhiên của cơ thể với những sự thay đổi hormone này.

    Bước vào giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, trọng lượng và kích thước của thai nhi tăng lên đáng kể, làm cản trở quá trình lưu thông của hệ tuần hoàn máu lên não và do đó gây ra chứng đau nhức vùng đầu.

    Triệu chứng đau đầu khi mang thai mà các mẹ bầu cần lưu ý nhất đó là chứng đau nửa đầu. Dấu hiệu đau một bên nửa đầu và kèm theo cảm giác buồn nôn và nôn nhẹ sẽ làm cơ thể trở nên mệt mỏi, mẹ bầu dễ rơi vào trạng thái hoang mang, lo lắng. Tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc giảm đau đầu mà chưa được sự đồng ý của bác sĩ. Vì rất có thể các loại thuốc này có ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

    Nếu mẹ bầu đang gặp trường hợp đau đầu, chóng mặt, buồn nôn khi mang thai, nên tham khảo ngay bài viết chia sẻ Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn khi mang thai

    2. Đau đầu khi mang thai có nguy hiểm không?

    So với các triệu chứng như: mệt mỏi, táo bón, chóng mặt, buồn nôn, đau lưng,..thì triệu chứng đau đầu cũng giống như các triệu chứng này thường xuất hiện và biến mất hoàn toàn sau khi trải qua quá trình sinh nở. Tuy không quá nghiêm trọng nhưng trong trường hợp các cơn đau đầu thường xuyên có thể báo hiệu nguy cơ ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của thai nhi.

    Ngoài ra, phụ nữ mang thai bị đau đầu ở giai đoạn thai kỳ 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối còn phải đối mặt với nguy cơ tiền sản giật rất cao. Đặc biệt là với những phụ nữ mang thai ở độ tuổi ngoài 40 thì nguy cơ bị tiền sản giật rất cao.

    Thêm vào đó, đi kèm với tiền sản giật là các hiện tượng huyết áp cao, sưng phù nề tay chân,…Mẹ bầu cần theo dõi các triệu chứng này thường xuyên để tránh những biến cố nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự phát triển của thai nhi.

    Triệu chứng đau đầu cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi, chán ăn, thiếu sức sống và từ đó ảnh hưởng tới cả sức khoẻ và tính cách của trẻ sau này. Vì vậy, mẹ bầu nên biết và kịp thời điều trị để tránh những diễn biến xấu có thể xảy ra.

    3. Tác hại của đau đầu đến sức khoẻ của mẹ bầu và thai nhi như thế nào?

    Không ít mẹ bầu mang thai ở giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ nghĩ rằng triệu chứng đau đầu chỉ là triệu chứng bình thường và thường mau chóng bỏ qua. Tuy nhiên, tác hại lớn nhất của chứng đau đầu đối với mẹ bầu là nguy cơ tiền sản giật rất cao, đặc biệt là biến chứng này thường dễ xảy ra vào 3 tháng đầu mang thai.

    Ngoài ra, mẹ bầu còn phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu khác đi kèm với chứng đau đầu như: bị huyết áp cao, cơ thể bị sưng phù nề, thừa protein trong nước tiểu. Nếu mẹ bầu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì sẽ bị ảnh hưởng tới sức khoẻ nghiêm trọng ở 3 tháng cuối thai kỳ.

    Đồng thời, những cơn đau đầu khó chịu sẽ làm phụ nữ mang thai có cảm giác mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt… ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt hàng ngày và tác động xấu đến cả sức khoẻ của mẹ và thai nhi.

    4. Làm sao để giảm triệu chứng đau đầu sau sinh?

    Chế độ dinh dưỡng

    Bà bầu nên có chế độ ăn uống hợp lý để tránh đau đầu

    – Tuỳ vào sở thích, khả năng hấp thu dinh dưỡng mà các mẹ bầu nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Khoảng cách giữa các bữa ăn này có thể được sắp xếp linh hoạt nhằm tránh bị đói khi mang thai gây ra hạ đường huyết và từ đó gây ra đau đầu.

    – Thiếu nước cũng là nguyên nhân gây ra những cơn đau đầu. Vì thế, mẹ bầu nên uống đủ từ 2 lít nước mỗi ngày, ăn nhiều trái cây tươi để luôn cung cấp đủ nước cho cơ thể.

    – Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý, phụ nữ khi mang thai cần hạn chế sử dụng những loại đồ uống có ga, nước ép trái cây đóng chai, thịt chế biến sẵn, socola, bánh kẹo…

    Chế độ nghỉ ngơi

    Bà bầu nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý

    – Nghỉ ngơi trong một không gian yên tĩnh, ít ánh sáng sẽ giúp bạn dễ ngủ, được nghỉ ngơi thư giãn.

    – Tự tạo cho mình niềm vui bằng thói quen đọc sách, nghe nhạc, hoặc viết nhật ký mang thai, vẽ tranh…giúp thư giãn đầu óc, tránh rơi vào trạng thái lo lắng, stress.

    – Thêm vào đó, bạn cần giảm bớt khối lượng công việc, sắp xếp thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

    Đồng thời, bạn nên thay đổi môi trường làm việc nếu như công việc thường xuyên căng thẳng và cần đi lại nhiều để tránh ảnh hưởng xấu tới thai nhi. Ngoài ra, bạn nên từ bỏ những thói quen cũ như: thức khuya, sử dụng điện thoại hay máy vi tính liên tục…cũng không tốt cho thai nhi.

    Chế độ tập thể dục

    Bà bầu nên tập thể dục dể tăng cường sức khỏe

    – Những bài tập thể dục được coi là biện pháp điều trị chứng đau đầu hữu hiệu dành cho phụ nữ mang thai. Các bài tập hữu ích dành cho chị em như: yoga, đi bộ, thiền, bơi lội đều tốt cho sức khỏe của mẹ và bé..

    – Mẹ bầu nên thực hiện mát-xa vùng đầu, vai gáy, gan bàn chân sẽ giúp lưu thông máu và giảm được triệu chứng đau đầu hiệu quả. Bạn có thể nhờ sự trợ giúp của người thân hoặc đến các dịch vụ mát-xa cho bà bầu tại các spa, thẩm mỹ viện.

    – Ngâm mình trong bồn tắm ấm cũng giúp lưu thông khí huyết, giảm đau đầu, mệt mỏi.

    – Ngoài luyện tập thể dục về thể chất thì bạn cũng nên tập thể dục cho tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ bằng những mẩu truyện cười, đoạn phim hài hay, hoặc đi du lịch ở những nơi có khí hậu trong lành và mát mẻ.

    5/5 - (1 bình chọn)
    Share.

    Comments are closed.